Cận cảnh máy đào hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội vừa về đến Việt Nam

Các bộ phận của máy đào hầm đầu tiên (gọi tắt là TBM) cho tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu, Hải Phòng vào ngày 27/10 và dự kiến bắt đầu vận chuyển về ga ngầm S9 từ đầu tháng 11/2020 và hoàn thành lắp đặt vào giữa tháng 1/2021.

Theo Tổ Quốc | Thứ hai, 09/11/2020 11:23

Ngày 27/10 vừa qua, những bộ phận của máy TBM đầu tiên của tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu, Hải Phòng. Sau khoảng năm ngày hoàn thành thủ tục tại cảng, các bộ phận của máy sẽ được vận chuyển theo đường bộ vượt qua quãng đường 193km để tới ga ngầm S9 - Kim Mã. Dự kiến việc vận chuyển và lắp đặt toàn bộ máy sẽ kéo dài khoảng hai tháng.

Cận cảnh máy đào hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội vừa về đến Việt Nam-1

Máy đào hầm của tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… vì vậy việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian. Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 - Kim Mã, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB) và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp "cuốn chiếu", tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp. Dự kiến đến giữa tháng 01/2021, máy TBM số 1 sẽ được lắp ghép hoàn chỉnh.

Cận cảnh máy đào hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội vừa về đến Việt Nam-2

Đây là máy đào hầm metro đầu tiên của thành phố Hà Nội. Máy do hãng Herrenkecht (CHLB Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm.

Cận cảnh máy đào hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội vừa về đến Việt Nam-3

Theo ông Nguyễn Cao Minh - Trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội, "Tháng 10 năm 2020 chúng tôi vui mừng chào đón hai dấu mốc quan trọng trong quá trình thực hiện dự án, đó là đoàn tàu đầu tiên (thiết kế và sản xuất với công nghệ Pháp) về tới khu Depot Nhổn và tiếp theo là máy đào hầm (thiết kế và sản xuất với công nghệ Đức) về tới ga ngầm S9 – Kim Mã. Chúng tôi hi vọng sau khi hoàn thành, dự án sẽ trở thành biểu tượng cho công nghệ hiện đại, tiên tiến tiêu chuẩn châu Âu, mang đến những trải nghiệm thoải mái và an toàn cho người dân Thủ đô, góp phần xây dựng hình ảnh thành phố Hà Nội xanh, sạch, hiện đại và văn minh hơn".

Cận cảnh máy đào hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội vừa về đến Việt Nam-4

Bên trong máy đào hầm cũng là nơi kỹ sư, công nhân kỹ thuật vận hành máy

Cận cảnh máy đào hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội vừa về đến Việt Nam-5

Cỗ máy tiếp theo dự kiến sẽ cập cảng Hải Phòng vào tháng 12/2020. Sau khi lắp ráp xong các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 - Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.

Cận cảnh máy đào hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội vừa về đến Việt Nam-6

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8.5 km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải; 4 km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Tags
Bình luận

Bình luận không được quá 60 từ, không chứa nội dung nhạy cảm tục tĩu

Có thể bạn quan tâm